Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em: 11 điều bạn cần biết

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

Mở một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em thành công đòi hỏi phải làm mọi thứ tốt hơn các đối thủ lớn hơn và thuận tiện hơn. Bạn phải kết nối với khách hàng và xây dựng lòng trung thành không phụ thuộc vào giá cả. Quan trọng nhất, bất kể bạn làm gì, hãy nhớ rằng khách hàng định hướng mọi thứ. Sau đây là những kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em thành công tại Việt Nam.

Trong hai năm làm quản lý của một cửa hàng đồ chơi, tôi đã học được những thách thức khi cạnh tranh với các chuỗi cửa hàng lớn. Tôi cũng được đào tạo về dịch vụ khách hàng, quản lý con người và điều hành một công việc kinh doanh có những thay đổi lớn theo mùa. Không phải mọi bài học tôi học được đều áp dụng cho mọi cửa hàng, nhưng hầu hết đều phổ biến. 

Biết và hiểu khách hàng của bạn là kinh nghiệm tiên quyết trong mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

Khoảng 80% hoạt động kinh doanh của chúng tôi đến từ khách hàng thường xuyên. Nhiều người trong số họ đã có lịch sử mua sắm lâu dài với cửa hàng. Do đó tôi phải làm quen với họ, chào đón họ bằng tên và ghi nhớ hàng hóa nào có thể kích thích họ.

Việc chào đón khách hàng mới và khiến họ cảm thấy mình là một phần của gia đình cũng quan trọng không kém. Điều đó đã biến những người đó trở thành những khách hàng thường xuyên và giúp duy trì hoạt động kinh doanh.

Thể hiện sự trân trọng

Khách hàng thường xuyên thì sẽ nhận được giảm giá. Nhưng đó chỉ là một cách nhỏ mà chúng tôi thể hiện sự trân trọng. Vào cuối tuần, chúng tôi sẽ nướng thịt cho khách hàng, thuê máy làm kẹo bông hoặc nón tuyết hoặc mua bánh pizza khi chúng tôi có các sự kiện lớn tại cửa hàng. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các chương trình từ thiện được hỗ trợ bởi các khách hàng thường xuyên.

Làm cho nó trở nên riêng tư cá nhân hóa

Bằng cách hiểu khách hàng của mình, chúng tôi có thể thể hiện sự trân trọng theo những cách cá nhân. Chúng tôi thường mở cửa vào những giờ kỳ lạ để phù hợp với lịch trình của mọi người. Các mặt hàng mà số lượng có hạn thường được dành cho những người mà chúng tôi biết có thể sẽ muốn một cái. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc cho những khách hàng ốm yếu và dành các mặt hàng khuyến mại cho những người mà chúng tôi biết đang rất cần chúng.

Được linh hoạt là kinh nghiệm lớn khi mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

Là một cửa hàng đồ chơi độc lập, chúng tôi không có dự trự sẵn một số trò chơi trẻ em phổ biến. Chúng tôi không làm việc với các công ty sản xuất đồ chơi đó nhưng khách hàng muốn chúng. Vì vậy, chúng tôi phải đợi cho đến khi các món đồ chơi đó được bán ưu đãi. Sau đó mua chúng bằng xe tải và đặt chúng trên kệ mà không cần đánh dấu. Đó rõ ràng không phải là một chiến lược kiếm tiền. Thế nhưng nó đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Quản lý nhu cầu của khách hàng

Đồ chơi là một ngành kinh doanh theo mùa. Tháng 12 là tháng doanh thu lớn nhất của chúng tôi. Doanh thu có thể tăng gấp ba lần bình thường. Tháng 6, tháng 7 và tháng 8 có thể tăng 25% đến 50% so với các tháng còn lại trong năm. Điều đó tạo ra thách thức về hàng tồn kho và dòng tiền.

Để giảm thiểu điều đó, chúng tôi đã bán rất nhiều hàng hóa, đặc biệt là trò chơi sưu tầm và xe lửa mô hình thông qua đặt hàng trước. Trong một số trường hợp, chúng tôi nhận tiền cọc. Trong những trường hợp khác, chúng tôi chỉ giữ lại tên khách. Điều đó cho phép chúng tôi có danh sách những gì khách hàng muốn trong khi vẫn kiểm soát được lượng tiền mặt.

Đối xử với nhân viên của bạn như mọi người

Các cửa hàng đồ chơi thường không trả nhiều tiền lương. Vì là quản lý nên tôi kiếm được thu nhập kha khá cho một cuộc sống tốt đẹp. Thế nhưng hầu hết nhân viên đều làm theo giờ. Nhân viên có thể là sinh viên và các bạn trẻ không có điều kiện kinh tế tốt.

Nhân viên của chúng tôi yêu thích và tận tâm với cửa hàng. Hầu hết họ đều là khách hàng trước khi họ làm việc ở đây. Chúng tôi không thể vung tiền cho họ, nhưng chúng tôi có thể linh hoạt và cảm thông với họ. Tôi đã làm việc thay khá nhiều ca cho người bị ốm hoặc bận việc đi học đột xuất. Nó khiến cuộc sống của tôi đôi khi khó khăn hơn nhưng nó đã được đền đáp bằng sự cống hiến và lòng trung thành của nhân viên.

Lên kế hoạch cho hành vi trộm cắp

Bất kỳ cửa hàng nào có hàng hóa đều có thể bị đánh cắp. Chúng tôi đã lắp đặt camera an ninh. Thậm chí truy tố kẻ nào đó đột nhập vào ban đêm và lấy trộm đồ đạc. Chúng tôi cũng đã từng phải sa thải một nhân viên đang mang về nhà những món hàng.

Trước khi nhận việc, tôi chưa bao giờ nghĩ các vụ trộm cắp nhỏ lại phổ biến vậy. Chúng tôi đã làm những gì có thể để ngăn chặn chúng nhưng vẫn phải lập ngân sách hàng năm cho một số tổn thất không thể thu hồi.

Một nhân viên đầy đủ là một công nhân hạnh phúc

Khi chúng tôi bận rộn, nhân viên sẽ không nghỉ để tiếp tục phục vụ khách hàng. Họ đã được trả tiền cho thời gian đó nhưng họ đã không dừng lại ăn trưa.

Những ngày bận rộn là hầu hết các ngày thứ bảy và gần như mọi ngày lễ. Vào những ngày này, cửa hàng thường mua bữa trưa cho nhân viên. Đó là một khoản đầu tư nhỏ so với công việc kinh doanh mà chúng tôi sẽ mất nếu tôi bắt mọi người luân phiên nhau nghỉ giải lao.

Hãy sáng tạo

Cửa hàng của chúng tôi có toàn bộ một tầng dành cho các đoàn tàu mô hình. Trong thời gian tôi làm, các sự kiện mô hình xe lửa thường xuyên diễn ra trong khu vực này. Các sự kiện đã thu hút một lượng lớn người đến xem cửa hàng của chúng tôi. Chúng tôi mong đợi một ngày doanh thu khổng lồ.

Một ngày nọ, cửa hàng chúng tôi bị mất điện và chưa biết khi nào mở lại được. Thay vì đóng cửa, tôi cử nhân viên ra ngoài mua một số đèn pin. Chúng tôi đã đưa đèn pin cho khách tham quan cửa hàng và viết đơn đặt hàng trên giấy. Nó không phải là ngày bán hàng như bình thường. Thế nhưng nỗ lực đã được đền đáp. Chúng tôi đã thu được một số doanh thu.

Không chịu được những cú sốc

Hầu hết các khách hàng của chúng tôi đều thích thú. Thế nhưng có một số ít người có vẻ thích thú mắng mỏ các nhân viên. Một người đàn ông lớn tuổi thường xuyên la mắng chúng tôi. Lý do là vì đã không mang màu sơn chính xác mà ông ấy muốn để xây dựng mô hình. Chúng tôi cung cấp đầy đủ các dòng sơn của nhiều công ty. Do đó, hầu hết khách hàng có thể tìm thấy những gì họ muốn.

Trong trường hợp này, người quản lý sẽ đề nghị xem qua danh mục với người đàn ông hoặc cố gắng tìm một cái gì đó để gợi ý phù hợp với nhu cầu của anh ta. Đối với khách hàng này, điều đó là chưa đủ và chúng tôi đã “ngu ngốc” vì đã không dự trữ những gì anh ta muốn.

Một khi khách hàng xảy ra sự cố hoặc nóng nảy thì tôi sẽ xuất hiện. Tôi lịch sự nói với khách này rằng chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp. Nếu anh ta tiếp tục lăng mạ nhân viên, tôi buộc phải mời anh ta đi khỏi cửa hàng.

Quản lý bằng ví dụ là kinh nghiệm hay khi mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

Trong tuần, tôi dành nhiều thời gian để đặt hàng, quản lý tiền bạc và gặp gỡ các nhà cung cấp. Vào cuối tuần, tôi làm việc tại cửa hàng và làm mọi việc có thể. Điều đó bao gồm việc làm thay bảo vệ trông xe vào những ngày mưa. Đó là một công việc khổ sở không ai muốn làm. Nhưng thật khó để nói không với ông quản lý vừa thực hiện công việc đó.

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

Lời kết cho kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em

Trên đây là những kinh nghiệm mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em mà tôi đã thu thập được qua thời gian làm quản lý cửa hàng đồ chơi. Tôi hi vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp bạn tránh mắc phải sai lầm như tôi. Đồng thời có thể giúp bạn kinh doanh phát đạt và mang đến niềm vui cho trẻ em. Tồ Tẹt là một trong những cửa hàng bán đồ chơi trẻ em uy tín tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0908012111